học gì khi kinh doanh online

Đã qua rồi cái thời mà người ta nghĩ rằng “học nhiều cũng chẳng ra tiền”. Bây giờ ai mà không học thì đừng có thắc mắc vì sao mình làm hoài mà không khá.​

Trong quyển Cha Giàu Cha Nghèo, Robert T. Kiyosaki nói rằng việc học tập liên tục chính là chìa khóa để làm giàu. Nhưng nếu bạn giống như tôi hồi mới khởi nghiệp, chắc chắn bạn từng tự hỏi mình nhiều lần “Học gì bây giờ?”

Khi nói đến kinh doanh, không phải tất cả các kỹ năng đều tạo ra tiền như nhau. Và với quá nhiều khóa đào tạo cả online và offline như hiện nay, nếu không biết chọn lựa, bạn sẽ mắc vào một ma trận học hoài mà không ra.

cha giàu cha nghèo robert t kiyosaki

Trước khi đăng ký vào bất kỳ khóa học nào, bạn cần nghiên cứu những thông tin cơ bản của việc kinh doanh online. Bạn cần nghiên cứu mô hình kinh doanh phù hợp nhất với phong cách, nhu cầu và sản phẩm của bạn, đồng thời nghiên cứu thị trường mà bạn muốn tham gia.

Hãy chắc chắn rằng nó phù hợp với năng lực của bạn, nó có tính cạnh tranh và có một thị trường cho nó.

Sau đó xác định mục tiêu của bạn là gì? Thương mại điện tử? Kinh doanh thông tin? Tiếp thị liên kết hay phát triển đại lý?

đặt mục tiêu cụ thể rõ ràng

Bạn cần biết bạn là ai và bạn đại diện cho cái gì? Bạn đã có hình ảnh thương hiệu nhất quán chưa. Bạn đã biết và hiểu khách hàng của bạn chưa,… Một công việc kinh doanh thành công sẽ bắt đầu bằng việc học những gì cần học để làm nó.

Sau khi bạn rõ ràng về mục tiêu của mình, bạn cần học một số kỹ năng dưới đây nếu bạn muốn phát triển hoạt động kinh doanh online.

Các kỹ năng cần học để kinh doanh online

1. Kỹ năng internet marketing

Tư duy marketing trên online sẽ có nhiều khác biệt so với marketing truyền thống. Công cụ cũng khác biệt. Bạn cần có chiến lược để có thể sử dụng hiệu quả các công cụ từ quảng cáo trả tiền, SEO, blog, cho đến xây dựng cộng đồng.

2. Kỹ năng tạo content

Tạo nội dung là hoạt động không thể thiếu trong kinh doanh online. Nếu bạn không biết tạo content, bạn sẽ không thể giao tiếp hiệu quả với khách hàng của mình.

kỹ năng làm content marketing

Bạn cần học cách tạo nội dung liên quan đến mọi thứ, từ mô tả sản phẩm, bài đăng trên blog, bài viết fanpage, trang web, cho đến video và hình ảnh. Content tốt sẽ thúc đẩy hoạt động tiếp thị, trong khi content nghèo nàn có nghĩa là giao tiếp kém và do đó, doanh số kém.

>>>Xem thêm: 3 câu hỏi cần trả lời trước khi làm tiếp thị nội dung

3. Kỹ năng Phân tích dữ liệu

Để tiếp thị và bán hàng online thành công, bạn cần phải tự mình thống kê các trang của bạn để đưa ra quyết định sáng suốt trong việc điều chỉnh các chiến lược tiếp thị.

Nhiều người giao phó hoàn toàn việc viết nội dung, chạy quảng cáo hoặc SEO cho các dịch vụ bên ngoài mà không biết bất kỳ chỉ số nào liên quan đến các hoạt động đó.

Hiệu quả của việc thu thập, giải thích, sử dụng và hiểu các báo cáo và dữ liệu sẽ giúp bạn sử dụng nguồn lực của bạn hiệu quả hơn và cải thiện kết quả kinh doanh.

4. Kỹ năng Quảng cáo

Để marketing hiệu quả, bạn phải làm chủ kỹ năng quảng cáo hiệu quả để thu được nhiều tiền nhất từ khoản đầu tư của bạn.

Kỹ năng quảng cáo không chỉ đơn giản là viết các bài quảng cáo thu hút. Bạn cần biết cách lập kế hoạch chiến lược quảng cáo của bạn và đo lường hiệu quả của nó thay vì chuyển tiền cho bên thứ ba và mong đợi đơn hàng sẽ đến.

kỹ năng quảng cáo - marketing

Có kỹ năng quảng cáo, khả năng thành công trong kinh doanh online của bạn sẽ rất cao.

5. Kỹ năng viết email marketing

Bạn nên tạo một địa chỉ email cho bạn và thương hiệu của bạn. Một số người tin rằng tiếp thị qua email là phương pháp tiếp thị hiệu quả nhất và mang lại lợi tức đầu tư tốt nhất.

Học tiếp thị qua email cũng không khó. Chỉ cần chắc chắn rằng bạn không bị mắc kẹt trong việc học. Thử nghiệm các chiến dịch email khác nhau, kiểm tra mọi thứ từ tiêu đề đến biểu tượng cảm xúc.

6. Kỹ năng SEO (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm)

SEO làm cho bạn dể tìm thấy hơn và nổi bật hơn đối với các trình thu thập dữ liệu truy cập web và lập chỉ mục các trang web.

Mục đích của bạn không phải là dùng đến các thủ thuật và chiến thuật bằng cách sử dụng từ khóa nhồi nhét, nội dung giả mạo và các chiến lược SEO mũ đen khác.

Thay vào đó, hãy cung cấp nội dung có liên quan và hữu ích để làm cho trang web của bạn được xếp hạng cao và dễ tìm. Điều này sau đó sẽ giúp bạn có tỷ lệ chuyển đổi cao hơn.

7. Kỹ năng làm salepage

Bạn sẽ có một lợi thế lớn trong internet marketing nếu bạn biết cách thiết kế trang bán hàng, lập trình hoặc viết code.

Nếu không, cố gắng tìm hiểu về các chức năng cơ bản, plugin, giải pháp lưu trữ, hệ thống quản lý nội dung và ít nhất, tìm hiểu về WordPress hoặc Ladipage.

Với các cửa hàng trực tuyến đơn giản, bạn có thể tự mình sử dụng các công cụ này. Đối với quy mô lớn hơn, bạn có thể thuê một đơn vị có thể cung cấp cho bạn dịch vụ bằng cách sử dụng các ngôn ngữ lập trình.

Hiểu biết về lĩnh vực này sẽ giúp bạn dể dàng thảo luận với đơn vị cung cấp dịch vụ về những gì cần làm dựa trên nhu cầu và sở thích của bạn.

8. Kỹ năng bán hàng online

Bạn cần biết khi nào và làm thế nào để tăng doanh số của bạn. Bạn cần phải sử dụng thành thạo một số chiến thuật tăng doanh số như:

  • Sử dụng traffic miễn phí và traffic trả phí, thử nghiệm nhiều chiến dịch bán hàng với các mẫu quảng cáo khác nhau. 
  • Khảo sát qua email để xác định nhu cầu của khách hàng, cải thiện niềm tin của khách hàng trong kênh của bạn.
  • Đơn giản hóa quy trình thanh toán, khéo léo giới thiệu các lợi ích sản phẩm, chụp ảnh hấp dẫn cho hàng hóa của bạn, upsell hoặc bán chéo,…
kỹ năng bán hàng online đỉnh cao

9. Kỹ năng dịch vụ khách hàng online

Bạn cần có hiểu biết về các hoạt động bao gồm quản lý và xử lý hoàn tiền, xử lý các yêu cầu và các mối quan tâm khác của khách hàng.

Kỹ năng này rất hữu ích vì nó giúp bạn nhận được thông tin phản hồi về sự phát triển liên tục của nhu cầu của khách hàng, do đó bạn có thể điều chỉnh hướng ưu tiên và cửa hàng của bạn phù hợp.

Dịch vụ khách hàng tốt tạo dựng niềm tin với khách hàng và giúp khách hàng quay trở lại và truyền bá đến nhiều khách hàng hơn.

Xem thêm: Bí quyết số 1 để thành công

10. Kỹ năng thiết kế

Thiết kế đồ họa và trang web cực kỳ cần thiết trong internet marketing. Thiết kế quảng cáo, bài viết hoặc thậm chí trang bán sản phẩm có thể có tác động đáng kể đến cách người xem cảm nhận thông điệp tiếp thị và sản phẩm.

Thiết kế của bạn là bộ mặt bạn thể hiện với thế giới và phần lớn sẽ quyết định danh tiếng của bạn. Thiết kế tốt truyền đạt một ấn tượng về chất lượng, tính chuyên nghiệp và độ tin cậy.

kỹ năng thiết kế website - đồ họa

Khi kinh doanh trên online, hầu hết các thiết kế của bạn liên quan đến giao diện trang web và trang bán hàng. Có kỹ năng thiết kế, cho dù bạn có đích thân mình thiết kế hay không vẫn sẽ giúp bạn biết cách tập trung vào trải nghiệm người dùng, đảm bảo rằng người dùng thích, dễ dàng điều hướng, hiểu và đồng ý với nội dung trên trang web của bạn.

Bắt đầu việc kinh doanh online có vẻ khó khăn, nhưng nó sẽ dể hơn nhiều so với mong đợi của bạn, miễn là bạn học cách làm đúng ngay từ đầu thay vì mò mẫm làm theo hiểu biết riêng của mình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *