chiến lược content-chọn chủ đề content

Khi làm tiếp thị nội dung, chọn chủ đề là một bước chiến lược rất quan trọng. Nó sẽ giúp doanh nghiệp tránh được một sai lầm cơ bản là chỉ tập trung nói về sản phẩm, dịch vụ của họ.

“Không biết viết gì” là vấn đề phổ biến đối với nhiều trang web và mạng xã hội của doanh nghiệp, đặc biệt khi họ chỉ có một vài sản phẩm hoặc dịch vụ. Sự tẻ nhạt là điều không thể tránh khỏi nếu doanh nghiệp không có chiến lược hoạch định trước cho nội dung của content.

Thực ra, nếu bạn có những hiểu biết cơ bản về tiếp thị nội dung, việc chọn lựa chủ đề sẽ trở thành một việc rất đơn giản và thú vị.

tại sao cần chọn chủ đề content

Nhiều doanh nghiệp thường hiểu lầm làm content là viết bài về sản phẩm, dịch vụ của họ. Vì vậy, trang web và các trang mạng xã hội của họ rất nghèo nàn về nội dung.

Nếu bạn quyết định đầu tư thời gian và tiền bạc vào việc tạo content,  bạn cần biết content là cách trình bày thông tin giá trị (thường là không liên quan đến sản phẩm, dịch vụ) để marketing đến một đối tượng cụ thể dưới một hình thức nào đó. 

Content bạn chia sẻ được tạo ra vì ba lý do chính:

  • Để thu hút khách hàng tiềm năng.
  • Để chuyển đổi các khách hàng tiềm năng thành người mua hàng.
  • Để xây dựng thương hiệu.

Các content đó có thể là các nội dung giáo dục, các nghiên cứu, các hướng dẫn, so sánh, các tài liệu về sản phẩm, các lời chứng thực, các tin tức, sự kiện, các khảo sát, các chương trình khuyến mãi, vv.. và tất cả những thông tin đó có thể được trình bày dưới nhiều hình thức khác nhau như hình ảnh, bài viết, audio, video, sách, ebook, checklist, câu hỏi,…

Nếu không có chiến lược chọn chủ đề, bạn sẽ không biết cần tập trung vào đâu và trở thành người chỉ nói về một thứ hoặc nói về mọi thứ.

Nếu bạn chỉ nói về 1 thứ, mọi người sẽ nhanh chóng cảm thấy chán. Còn nếu bạn nói về quá nhiều thứ, mọi người sẽ chẳng biết bạn đang làm gì. Bạn phải tìm cách thu hút người theo dõi và duy trì sự hiện diện nhất quán trong cuộc sống hàng ngày của họ và để làm được điều đó, bạn phải tập trung vào các chủ đề cụ thể để họ biết bạn chuyên về lĩnh vực nào.

Chọn chủ đề content khi nào

chọn chủ đề content khi nào

Nhiều người thường chọn chủ đề content khi họ ngồi trước màn hình máy tính và chuẩn bị viết bài. Thật đáng tiếc, đó là thói quen dở nhất mà bạn có thể có.

Việc chọn chủ đề content phải được xem là một bước chiến lược và nên được thực hiện trước khi bạn xây dựng trang web hay các trang mạng xã hội của bạn. Từ chủ đề content, bạn mới có thể tối ưu được cấu trúc trang web của bạn và điều hướng người dùng tốt hơn.

Từ các chủ đề content đã được xác định, hàng quý bạn sẽ có thể xây dựng bộ từ khóa và chủ đề cho từng bài viết hoặc bất kỳ hình thức content nào.

Khi bạn làm chủ được quy trình nghiên cứu từ khóa và lên danh mục content, việc tạo content sẽ trở thành một công việc rất nhẹ nhàng và thú vị.

Cách chọn chủ đề content

Bạn chỉ cần 3 bước để chọn chủ đề content.

1 - Xác định khán giả của bạn là ai?

Không có bước này, nội dung của bạn có thể trở nên vô ích. Trong ngôn ngữ marketing, mọi người gọi đó được gọi là chân dung khách hàng – những người muốn đọc blog của bạn và xem trang web của bạn. Nếu công ty của bạn bán hầu hết các sản phẩm hoặc dịch vụ của mình cho các bà mẹ bỉm sữa, bạn nên viết nội dung nhằm vào các bà mẹ bỉm sữa.

Điều quan trọng khi bạn phân tích chân dung khách hàng là bạn phải xác định được vấn đề nào của họ mà bạn có thể giúp đỡ hoặc giải quyết. Họ có những khó khăn, sự quan tâm hay mong đợi gì trong công việc hoặc cuộc sống của họ.

Một ngày của họ sẽ diễn ra như thế nào? Họ có những cảm xúc, tâm trạng gì? Bạn càng hiểu rõ về chân dung khách hàng của bạn, việc chọn chủ đề sẽ càng dể dàng và hiệu quả.

2 - Xác định chủ đề content theo chuyên môn của bạn

Bước tiếp theo, bạn sẽ chọn một chủ đề chính hay “lõi” của content. Đây nên là lĩnh vực chuyên môn của bạn (đam mê của bạn, những gì bạn đang làm để kiếm sống, những gì bạn đang là chuyên gia). Nội dung hay và có giá trị liên quan đến lĩnh vực chuyên môn sẽ giúp bạn định vị như một người có thẩm quyền trong lĩnh vực đó.

Không ai hiểu rõ những gì bạn làm như bạn, vì bạn được trả tiền để làm điều đó mỗi ngày! Đây là sân chơi của bạn, nơi bạn định vị mình như một chuyên gia.

Nếu bạn mới bắt đầu tham gia vào một lĩnh vực kinh doanh nào đó, có thể bạn sẽ e ngại là mình chưa đủ kiến thức hay kinh nghiệm. Hãy loại bỏ ngay những cảm nhận về bản thân kém cỏi!

Nếu bạn chọn đây là lĩnh vực chuyên môn CỦA BẠN, thì bạn là một chuyên gia. Và mọi người sẽ không lắng nghe bạn trừ khi bạn định vị mình là một chuyên gia. Bạn sẽ học cách tạo nội dung và cách trở thành chuyên gia rất nhanh thôi.

Không có việc gì mà bạn không làm được!

3 - Mở rộng những chủ đề mà khán giả của bạn quan tâm và muốn đọc

Từ những hiểu biết ở bước 1 về khán giả của bạn, bạn sẽ dể dàng mở rộng những chủ đề mà khán giả của bạn quan tâm

Đây là một thí dụ về cách mở rộng chủ đề:

Giả sử chuyên môn của bạn là bán quần áo thể thao. Bạn có thể viết mọi thứ về cách sản xuất, cách chọn quần áo thể thao, mẫu mã, chất liệu, màu sắc và các chủ đề liên quan đến quần áo thể thao để bán hàng cả ngày bởi vì bạn là chuyên gia trong lĩnh vực đó.

Nhưng những người chơi thể thao (khách hàng của bạn) họ muốn đọc hay xem nội dung gì?

Đó có thể là chế độ tập luyện cho các môn thể thao, dinh dưỡng cho người chơi thể thao, sức khỏe khớp, các app hay dụng cụ thể thao, hoặc các giải thể thao. Bạn sẽ bán được nhiều quần áo thể thao hơn nếu bạn viết về những gì mà khách hàng tiềm năng của bạn quan tâm và muốn đọc.

Điều quan trọng nhất khi chọn lựa chủ đề content là đừng giới hạn bản thân và hãy hướng về khách hàng. Bạn có thể tạo nhiều nội dung hơn bạn nghĩ, nhưng thường thì bạn sẽ tự giới hạn mình vì bạn không nhìn ra ngoài phạm vi hiện tại của sản phẩm và dịch vụ.

Hãy nhớ rằng trong tiếp thị nội dung, có rất nhiều chiến lược mà bạn có thể áp dụng để phát triển công việc kinh doanh của bạn. Tập trung vào việc tạo ra giá trị và bạn sẽ trở thành một chuyên gia mà mọi người sẽ tìm đến trong ngành của bạn.

Bạn có thể tìm hiểu thêm về tiếp thị nội dung dành cho doanh nghiệp nhỏ tại đây.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *