chuyển kinh doanh truyền thống thành kinh doanh online

Nếu bạn sở hữu một doanh nghiệp truyền thống, chắc chắn bạn từng nghĩ đến việc đưa doanh nghiệp nhỏ của bạn lên kinh doanh online. Trong đại dịch Covid-19, những doanh nghiệp chưa có sự hiện diện trên online đều thấm thía cái giá của sự chậm trễ này.

Tất nhiên, có thể công việc kinh doanh kiểu truyền thống của bạn vẫn tốt, bạn có một số lượng khách hàng ổn định, nhưng việc đưa doanh nghiệp của bạn lên internet chắc chắn sẽ mang đến cho bạn nhiều khách hàng hơn.

Còn nếu doanh nghiệp truyền thống của bạn đang kinh doanh không tốt hoặc bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng đang xảy ra, bạn vẫn có thể bắt đầu kinh doanh online để tăng doanh số và cứu doanh nghiệp của mình.

Nguyenngocquynh.vn sẽ giới thiệu bài viết Làm thế nào để đưa doanh nghiệp truyền thống của bạn lên Online

Điều này rất đơn giản: đó là nơi mà khách hàng của bạn đang dành rất nhiều thời gian: họ đọc, xem, tìm kiếm, kết nối xã hội và mua hàng.

Hành vi của khách hàng đã thay đổi, họ không muốn mất thời gian đi tới lui, chọn lựa,… và ngày càng nhiều người chuyển sang mua hầu hết mọi thứ qua Internet.

Hơn nữa, khách hàng bắt đầu quen với thương mại điện tử và xem đó là một phần tự nhiên trong trải nghiệm mua sắm của họ. Nhiều người mong đợi các cửa hàng bán lẻ yêu thích của họ cũng có sự hiện diện trực tuyến.

Tất nhiên, đó không phải là lý do duy nhất các doanh nghiệp truyền thống nên mở rộng việc kinh doanh online. Có nhiều lý do hơn thế:

# 1: Khách hàng đã ở đó

Cho dù khách hàng của bạn có thể vẫn thường xuyên đến một cửa hàng truyền thống, nhưng chắc chắn họ đang quen dần với việc tìm kiếm và mua hàng qua Internet.

Hơn nữa, nhiều khách hàng đăng nhập vào các cửa hàng trực tuyến để nghiên cứu sản phẩm trước khi đưa ra quyết định đến cửa hàng bên ngoài và mua.

Điều này rất có ý nghĩa, vì trong mắt của các khách hàng, các shop online cung cấp nhiều thông tin và sản phẩm hơn những gì họ có thể tìm thấy trong các shop bên ngoài. Điều đó, có thể thúc đẩy họ mua hàng online nhiều hơn.

Bạn có thêt mở rộng tệp khách hàng, thay vì cứ chăm chăm vào những khách hàng cũ hoặc khách hàng mua truyền thống. 

# 2: Chi phí thấp

kinh doanh online chi phí thấp

Chi phí vận hành một shop online thấp hơn rất nhiều so với một cửa hàng bán lẻ trên đường phố. Bạn không cần phải tốn chi phí thuê mặt bằng mà vẫn có thể  hoạt động kinh doanh hiệu quả. 

Các nền tảng thương mại điện tử đơn giản, dể sử dụng và chi phí rất ít để duy trì. Quan trọng hơn nữa, bạn không cần phải tồn kho quá nhiều sản phẩm như trong cửa hàng bán lẻ của bạn

# 3: Tận dụng thói quen sử dụng thiết bị di động

Bằng việc gia tăng số người sử dụng các thiết bị di động và hành vi mua sắm trực tuyến. Người mua hàng ngày nay có thể mua sắm online từ hầu hết mọi nơi. Thói quen sử dụng thiết bị di động sẽ thúc đẩy họ tìm hiểu sản phẩm và ra quyết định mua nhanh chóng.

Nếu bạn không có sự hiện diện trực tuyến, bạn sẽ bỏ qua cơ hội để phục vụ cho nhóm khách hàng này. 

Đầu tư vào online không mất nhiều nguồn vốn nhưng bạn có thể mở rộng tệp khách hàng bằng cách xây dựng phễu bán hàng trong các group, website, profile,...

# 4: Tăng doanh thu bán định kỳ

Khách hàng thường không thích đến cửa hàng của bạn thường xuyên để đặt hàng các mặt hàng dùng lặp đi lặp lại, đặc biệt là các công ty B2B.

Nếu bạn có trang bán hàng online, khách hàng của bạn có thể thiết lập đơn hàng vào cùng một ngày mỗi tuần, tháng, v.v. mà không cần phải mất quá nhiều thời gian.

tăng doanh thu nhờ bán hàng online

# 5: Dịch vụ khách hàng tốt hơn

Internet cho bạn cơ hội để cung cấp một dịch vụ khách hàng tốt hơn nhiều. Khách hàng có thể truy cập mọi thông tin về sản phẩm, dịch vụ của bạn ngay cả ngoài giờ làm việc.

Các công cụ hỗ trợ để trò chuyện trực tiếp và các công cụ giao tiếp khác có thể giúp khách hàng đưa ra quyết định tốt hơn, nhận thông tin cập nhật về đơn đặt hàng của họ và nhiều lợi ích khác mà không cần phải mất quá nhiều thời gian.

# 6: Cơ hội bán thêm

bán nhiều sản phẩm hơn trong kinh doanh online

Một trang web thương mại điện tử hoặc một hệ thống bán hàng tự động sẽ cho phép bán chéo hoặc bán thêm sản phẩm của bạn.

Điều này rất khó thực hiện trong một cửa hàng truyền thống do đòi hỏi số lượng hàng hóa và nhân viên cần thiết để hoàn thành nhiệm vụ này.

# 7: Kéo dài thời gian bán hàng

Cho dù bạn bán suốt ngày, bạn vẫn phải có giờ đóng cửa cửa hàng.

Các trang web thương mại điện tử hoặc shop online mở cửa 24 giờ một ngày, cho phép khách hàng xem và mua sản phẩm vào thời điểm phù hợp với họ.

LÀM THẾ NÀO ĐƯA DOANH NGHIỆP TRUYỀN THỐNG LÊN KINH DOANH ONLINE THÀNH CÔNG

Nhiều doanh nghiệp bắt đầu kinh doanh online bằng việc mở một gian hàng trên trang thương mại điện tử hoặc một fanpage trên Facebook.

Điều này không có gì sai nhưng bạn cần biết rằng bạn không có quyền kiểm soát toàn bộ các nền tảng đó và bạn sẽ bị giới hạn về những gì bạn có thể làm.

Do đó, việc mở rộng kênh online đòi hỏi một số bước đi quan trọng. Vậy bạn cần lập cho mình một kế hoạch thật chi tiết để có thể mở rộng được tệp khách hàng online. 

1) Bắt đầu bằng chiến lược

Bước đầu tiên bạn cần làm để đưa doanh nghiệp mình lên kinh doanh online là xem xét nó trong bối cảnh rộng hơn của chiến lược kinh doanh của bạn.

Bạn cần có tư duy đúng từ đầu về việc kinh doanh online bằng việc đánh giá lại mô hình kinh doanh hiện tại và nhận thức những gì bạn cần điều chỉnh cho phù hợp.

xây dựng chiến lược kinh doanh trực tuyến

2) Đặt tên thương hiệu trực tuyến của bạn

Trong trường hợp bạn chưa có bất kỳ sự hiện diện nào trên online, bạn cần phải tìm cho mình một cái tên. Đặt tên thương hiệu là một việc rất quan trọng, đặc biệt trong thời điểm cạnh tranh rất gay gắt nhận diện thương hiệu như ngày nay. 

Tất nhiên, tốt nhất là bạn sử dụng tên thương hiệu truyền thống của mình, nhưng không loại trừ trường hợp ai đó đã chọn một tên miền giống hệt với thương hiệu hiện tại của bạn. Nên tránh trường hợp tên thương hiệu quá giống với một thương hiệu nào đó, dễ gây hiểu lầm cho người mua. 

Khi đó, bạn có thể giới thiệu thương hiệu online của mình cho khách hàng cũ và hiện nay thông qua các phương thức tiếp thị khác nhau như truyền miệng hoặc tiếp thị qua tin nhắn.

3) Chuẩn bị thông tin về sản phẩm

xây dựng thông tin sản phẩm

Trước khi bắt đầu kinh doanh online, thông tin về sản phẩm của bạn phải sẳn sàng.

Nếu với cửa hàng truyền thống trước đây, mọi thứ trong tâm trí bạn - bạn có thể tư vấn tận tình về sản phẩm cho những khách hàng đến cửa hàng.

Thì bây giờ, bạn phải có thông tin đầy đủ về tất cả các sản phẩm bạn muốn bán ở dạng viết và tài liệu.

4) Xác định khách hàng mục tiêu

Trước khi đăng tải bất kỳ thông tin nào, bạn phải có một hình ảnh rõ ràng về nhóm khách hàng mục tiêu của bạn.

Khách hàng mục tiêu của bạn trên online  có thể giống với khách hàng hiện tại của doanh nghiệp hoặc có thể khác một chút so với nhóm khách hiện tại.

Ví dụ, khách hàng mục tiêu trên online thường ra quyết định chậm hơn trong việc mua hàng và họ cần nhiều thông tin hơn.

Bạn phải nhắm đến ai đó cụ thể. Họ có phải là khách hàng cũ của bạn không? HỌ có những vấn đề gì? Mối quan tâm của họ là gì?

Bạn cũng phải quyết định xem bạn có sẵn sàng mở rộng phạm vi dịch vụ được cung cấp hay không để bạn tìm thấy thị trường mục tiêu mới; hoặc, bạn vẫn muốn hoạt động trong phạm vi cũ?

5) Xây dựng chính sách giá

Sau khi đã xác định thương hiệu, thị trường mục tiêu và sản phẩm, đã đến lúc quyết định giá. Có thể giá trong kinh doanh truyền thống của bạn không áp dụng cho kinh doanh online.

Ví dụ, chi phí liên quan đến internet marketing và các chi phí khác liên quan đến kinh doanh online phải được xem xét trong việc định giá. Bạn cần nghiên cứu đối thủ của bạn để tìm ra một cơ chế giá phù hợp.

xây dựng chính sách giá trong kinh doanh online

6) Thiết kế trang web của riêng bạn

Nếu bạn đã có trang web doanh nghiệp thì có thể bỏ qua bước này. Nếu chưa, bạn cần thực hiện nó.

Nhiều doanh nghiệp bắt đầu bằng một fanpage, nhưng hãy hình dung fanpage giống như một gian hàng, còn website giống như ngôi nhà của doanh nghiệp bạn trên online. Đó là tài sản quan trọng nhất trên online mà bạn cần xây dựng đầu tiên.

Trong quá trình thiết kế website, bạn cần cẩn thận. Tôi đã từng gặp những doanh nghiệp thiết kế trang web thương mại điện từ trong khi họ bán sản phẩm giá cao cần tư vấn.

Chính vì vậy, hãy tìm hiểu và thiết kế trang web phù hợp với sản phẩm của bạn. Ngoài ra, bạn phải xem xét nhiều yếu tố khác như điều hướng tốt, tốc độ và tối ưu hóa về mặt công cụ tìm kiếm.

7) Chọn nền tảng bán hàng

nền tảng truyền thông xã hội

Để bán hàng, bạn sẽ cần một nền tảng thông qua đó bạn có thể bán sản phẩm hoặc dịch vụ của mình.

Nếu bạn bán sản phẩm vật chất, bạn cần một nền tảng trong đó quy trình bán và lưu kho sản phẩm từ A đến Z có thể được thực hiện.

Nếu bạn bán sản phẩm hoặc dịch vụ mà khách hàng cần tư vấn hoặc đến địa điểm, bạn cần xây dựng một hệ thống bán hàng riêng.

8) Xây dựng kế hoạch internet marketing

Trong giai đoạn đầu, bạn cần tập trung vào việc thu hút đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn. Việc tăng lưu lượng truy cập trang và số lượng khách truy cập là rất quan trọng đối với việc kinh doanh online.

Bạn phải thực hiện mọi nỗ lực để hướng lưu lượng truy cập vào web và các trang của bạn.

Bạn có thể sử dụng Quảng cáo trả phí để quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của mình. Bạn cũng có thể sử dụng phương pháp tiếp thị nội dung cũng như các mạng xã hội để thu hút và đẩy trang.

9) Viết nội dung và viết blog

Viết nội dung và viết blog là những phương pháp quan trọng và cần làm thường. Nhờ đó, Website của bạn sẽ thu hút đối tượng mục tiêu.

Ban đầu bạn có thể viết về kinh nghiệm trước đây của bạn, câu chuyện thành lập doanh nghiệp của bạn và những vấn đề mà khách hàng của bạn quan tâm.

Nếu bạn không có thời gian để viết nội dung, bạn có thể sử dụng những người có chuyên môn về viết nội dung để tạo ra nội dung hấp dẫn hơn.

viết blog để kinh doanh online

Cuối cùng, không thể phủ nhận rằng kinh doanh online không còn là lựa chọn của doanh nghiệp nữa mà là một quyết định sống còn.

Nhưng để tham gia vào bất kỳ lĩnh vực hoạt động nào, trước tiên bạn phải biết luật chơi; sau đó, có phương pháp thích hợp.

Kết luận: Tất nhiên quá trình chuyển đổi lên kinh doanh online đòi hỏi bạn phải có tư duy đúng và kiến thức đúng. Hy vọng một số điểm cơ bản trên sẽ giúp ích cho bạn trong việc bắt đầu chuyển đổi và mở rộng mô hình kinh doanh hiện tại.

Kinh doanh online là một quá trình rất chuyên sâu và phức tạp, đòi hỏi những nền tảng vững chắc và sự đầu tư thời gian, tiến bạc và nổ lực.

Tuy nhiên, không bao giờ là quá muộn để bắt đầu. Với sự kiên trì, bạn có thể sẽ trở thành chủ sở hữu của một trong những doanh nghiệp online lớn nhất trong ngành của bạn. Chúc các bạn thành công!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *